ReadyPlanet.com
dot
dot dot
ลักษณะโครงสร้างไม้

 

ไม้เป็นวัสดุประเภท anisotropic คือแต่ละด้านของไม้จะมีคุณสมบัติแตกต่างกันด้านต่าง ๆ ของไม้อยู่ 4 ด้าน คือ ด้านยาว เป็นด้านที่ยาวตามของไม้ท่อน ด้านรัศมีเป็นด้านที่ขนานกับแนวเส้นรัศมีที่ลากจากใจไม้ไปยังเปลือกไม้ และยาวไปตามความยาวของไม้ท่อน ด้านสัมผัสเป็นด้านที่ตั้งฉากกับด้านรัศมี และยาวไปตามความยาวของไม้ท่อนหรือด้านที่เห็นเมื่อเอาเปลือกไม้ของไม้ท่อนออก ด้านหน้าตัดเป็นด้านที่ตั้งได้ฉากกับด้านทั้ง 3 ดังกล่าว หรือเป็นด้านที่เห็นทางด้านปลายทั้ง 2 ของไม้ท่อน เมื่อดูด้านต่างๆของไม้นี้จะเห็นเซลล์ที่ประกอบเป็นเนื้อไม้มีลักษณะแตกต่างกันทั้งที่เป็นเซลล์ชนิดเดียวกัน นอกจากนี้เซลล์ในเนื้อไม้ยังมีการเรียงตัวไม่เหมือนกันทั้งหมดอีกด้วยจึงทำให้ด้านต่างๆของไม้มีคุณสมบัติแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่อยู่ในไม้อันได้แก่ โครงสร้างซึ่งก็คือ เซลล์ชนิดต่างๆที่ประกอบเป็นเนื้อไม้

ปัจจัยต่างๆดังกล่าวอาจแบ่งได้ดังนี้

1. ปริมาณของสารเคมีต่างๆที่ประกอบกันขึ้นเป็นผนังเซลล์ของเนื้อไม้ ซึ่งวัดด้วยค่าความถ่วงจำเพาะ(ถ.พ.มีประโยชน์มากใช้เป็นตัวชี้คุณสมบัติของไม้ได้)

2. ปริมาณของน้ำที่มีอยู่ในเนื้อไม้ น้ำน่าจะถือได้ว่าเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของโครงสร้างไม้น้ำจะมีอยู่ในไม้ตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่จนถึงตัดโค่นลงแล้วน้ำเป็นปัจจัยสำคัญที่มีต่อคุณสมบัติของไม้

3. สัดส่วนของสารเคมีที่ประกอบเป็นผนังเซลล์และสารแทรกที่มีอยู่ในไม้

4. การเรียงตัวของสารเคมีเป็นผนังเซลล์เป็นปัจจัยที่เกี่ยวกับแนวเสี้ยนไม้

5. ชนิด ขนาด และสัดส่วนของเซลล์ที่ประกอบเป็นเนื้อไม้

ปัจจัยต่างๆเหล่านี้มีผลต่อคุณสมบัติของไม้ซึ่งกล่าวพอสังเขปได้ดังนี้

1. น้ำในไม้ ธรรมชาติของไม้นั้นเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติ hygroscopic คือสามารถดูดและคายความชื้นและน้ำได้ทั้งสามารถทำให้คุณสมบัติของไม้เปลี่ยนแปลงเช่น

1.1น้ำหนักของไม้ ไม้ที่มีความชื้นมากจะมีน้ำหนักมากกว่าไม้ที่มีความชื้นน้อยไม้จะมีน้ำหนักน้อยที่สุดเมื่อไม้ถูกอบแห้งและจะมีน้ำหนักมากที่สุดเมื่อไม้น้ำอยู่เต็มที่ ดังนั้นการบอกน้ำหนักของไม้จึงต้องบอกเปอร์เซ็นต์ความชื้นของไม้ในขณะเดียวกันไว้ด้วย

1.2 การยืดหดตัวของไม้ เมื่อไม้ดูดความชื้นหรือน้ำเข้าไปอยู่ในผนังเซลล์จะทำให้ผนังเซลล์ขยายตัว นั่นคือจะทำให้ไม้ขยายตัวมีขนาดมากกว่าแต่ก่อนดูดความชื้นหรือน้ำในทางกลับกันถ้าน้ำหรือความชื้นในผนังเซลล์คายออกมา จะทำให้ไม้มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมสำหรับน้ำที่อยู่ในช่องว่างของเซลล์จะไม่มีผลทำให้ไม้ยืดหดตัว เพียงทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือลดลง ไม้สามารถดูดความชื้นจากบรรยากาศและคายความชื้นออกสู่บรรยากาศได้ และจะหยุดดูดคายความชื้นในบรรยากาศ ต่อเมื่อมีความชื้นได้สมดุลกับความชื้นในบรรยากาศดังนั้นการนำไม้ไปใช้งานในสภาพแวดล้อมต่างๆต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย ก่อนนำไม้ไปใช้งานต้องทำให้ความชื้นในไม้มีอยู่ใกล้เคียงกับความชื้นในบรรยากาศของสถานที่ที่จะนำไม้ไปใช้งานเพื่อป้องกันมิให้เกิดการหดขยายตัวมากจนอาจทำทำให้สิ่งของที่ทำด้วยไม้นั้นเกิดความเสียหายได้

การยืดหดตัวของไม้จะมีค่าแตกต่างกันในแต่ละด้านของไม้ ด้านของไม้ด้านที่สัมผัสจะมีการยืดหดตัวมากที่สุด และมากกว่าด้านรัศมีประมาณ 2 เท่า ส่วนด้านยาวจะมีการยืดหดตัวน้อยมากประมาณ0.1-0.2% จนอาจจะไม่คำนึงถึงได้

การยืดหดตัวของไม้นอกจากจะขึ้นอยู่กับความชื้นของไม้แล้ ปริมาณของสารที่ประกอบเป็นผนังเซลล์ยังเป็นตัวชี้ค่าการยืดหดตัวของไม้ได้อย่างคร่าวๆ ไม้ชนิดที่มีสารประกอบผนังเซลล์มากก็จะมีการยืดหดตัวได้มาก แต่ไม่ใช่ทุกชนิดจะเป็นดังนี้

1.3 ความถ่วงจำเพาะ ปริมาณของสารประกอบผนังเซลล์ของไม้ชนิดต่างๆจะแตกต่างกัน ค่าความถ่วงจำเพาะ(ถ.พ.) จะใช้แสดงปริมาณของสารดังกล่าวต่อหน่วยปริมาตรซึ่งตามปกติในงานวิจัยจะคำนวณจาก น้ำหนัก และปริมาณของไม้ที่อบแห้งไม่มีน้ำรวมอยู่ด้วยซึ่งจะได้ปริมาณของสารดังกล่าวล้วนๆแต่ในสภาพการใช้งานจริงๆของไม้จะปรากฏว่ามีความชื้นรวมอยู่ในไม้ด้วยซึ่งทำให้ปริมาตรและน้ำหนักของไม้เพิ่มขึ้น ค่า ถ.พ.จะเปลี่ยนไปโดยมีค่าลดลงเมื่อความชื่นเพิ่มขึ้น(ถ้าใช้น้ำหนักของไม้ที่สภาพอบแห้ง)และจะมีคงคงที่เมื่อไม้มีความชื้นสูงกว่า30% โดยประมาณในบางครั้งจึงมีการคำนวณค่าถ.พ.โดยใช้น้ำหนักและปริมาตรของไม้ที่มีความชื้นในขณะนั้นค่าถ.พ.มีประโยชน์ในการใช้เป็นตัวแสดงคุณสมบัติไม้

1.4 คุณสมบัติของการนำความร้อน ไม้มีคุณสมบัติการยอมให้ความร้อนผ่านได้ถึง3ด้านโดยด้ายยาว(ขนาดเสี้ยนไม้)จะมีการนำความร้อนสูงกว่าด้านสัมผัส และด้านรัศมี จะมีค่าใกล้เคียงกันการนำความร้อนของไม้จะเพิ่มขึ้นเมื่อไม้มีความชื้นเพิ่มขึ้น เช่น ไม้ที่มีความชื้นมากกว่า40% จะค่าการนำความร้อนมากกว่าไม้ที่แห้งกว่าถึง1/3เท่า การนำความร้อนของไม้จะมีค่าต่ำกว่าโลหะ

1.5 คุณสมบัติการนำไฟฟ้า ไม้มีคุณสมบัติในการนำไฟฟ้าซึ่งจะมีค่าสัมพันธ์กับความชื้นในไม้ถ้าความชื้นในไม้เพิ่มขึ้นในช่วง 0 ถึงจุดหมาดค่าการนำไฟฟ้าของไม้จะเพิ่มขึ้นอย่างน้อยถึง 10 เท่าไม้ที่แห้งจะเป็นฉนวนไฟฟ้า

2. ปริมาณของสารเคมี ที่ประกอบเป็นผนังเซลล์ (ค่าความถ่วงจำเพาะ) ปริมาณของสารประกอบผนังเซลล์ในไม้ต่อหน่วยปริมาณวัดได้โดยการคำนวณค่าความถ่วงจำเพาะค่าถ.พ. มีประโยชน์ใช้เป็นค่าแสดงคุณสมบัติของไม้

2.1 ความแข็งแรงของไม้ ค่าถ.พ.จะมีความสัมพันธ์โดยตรงกับความแข็งแรงของไม้ถ้าค่าถ.พ.สูงความแข็งแรงของไม้จะสูงตามไปด้วย

2.2คุณสมบัติการนำความร้อน การนำความร้อนของไม้จะสัมพันธ์กับค่าถ.พ.เป็นเส้นตรงค่า ถ.พ. สูงการนำความร้อนของไม้ไม้จะสูงตามไปด้วย

2.3 คุณสมบัติเกี่ยวกับกระแสไฟฟ้าสลับ ความสามารถในการเป็นฉนวนต่อกระแสไฟฟ้าสลับวัดได้ด้วยค่าคงที่ที่เรียกว่า “dielectric constant” ค่าคงที่นี้ในไม้จะมีความสัมพันธ์โดยตรงกับค่าถ.พ. และความชื้นในไม้

3. การเรียงตัวของเสี้ยนไม้ เสี้ยนไม้ในแต่ละชนิดจะเรียงตัวเหมือนกัน อาจจะมีการเรียงขนานกับแกนยาวของไม้หรือทำมุมกับแกนยาวของไม้ ทิศทางการเรียงตัวของเสี้ยนไม้จะมีผลต่อความแข็งแรงของไม้ โดยเฉพาะกับแรงดึง ซึ่งจะมีค่าลดลงเมื่อความลาดชันของไม้เสี้ยนไม้(การเรียงตัวทำมุมของเสี้ยนไม้กับแกนยาวของไม้) มีมากกว่า 1 ต่อ 25 จึงจะได้รับผลกระทบ ส่วนความแข็งแรงในการดัดจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงลดค่าลงจนกว่าจะมีความลาดชันมากกว่า 1 ต่อ 20 ถ้าความลาดชันของเสี้ยนสูงกว่าขีดจำกัดดังกล่าวข้างต้นจะทำให้ความแข็งแรงลดลงอย่างมาก เช่น ความลาดชัน 1 ต่อ 8 จะทำให้ความแข็งแรงในการดัดลดลงถึงครึ่งหนึ่งและความแข็งแรงในการบีบจะลดลงถึง 1 ใน 3

4. ความกว้างของวงปี อัตราการเจริญเติบโตของต้นไม้มีผลต่อค่าความถ่วงจำเพาะ คือ ความกว้างของวงปีที่แตกต่างกันจะมีผลทำให้ความถ่วงจำเพาะและความแข็งแรงของไม้เปลี่ยนแปลงไปด้วย ในไม้เนื้อแข็งที่เซลล์พอร์ในวงปีมีขนาดแตกต่างกันอย่างชัดเจน(ringporous ) เมื่อมีอัตราการเจริญเพิ่มขึ้น (วงปีกว้างขึ้น) ส่วนเนื้อในปลายฤดูก็จะเพิ่มขึ้นซึ่งเซลล์ในส่วนนี้จะเป็นเซลล์ที่มีผนังหนา และมีจำนวนมากก็จะทำให้ค่าถ.พ. และความแข็งแรงของไม้เพิ่มขึ้น ส่วนไม้เนื้อแข็งที่เซลล์พอร์ ในวงปีมีขนาดและกระจายสม่ำเสมอ (diffuse porous ) แม้จะมีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้นก็ไม่มีผลต่อค่าถ.พ.และความแข็งแรงของไม้เว้นแต่จะมีการเจริญเติบโตที่สูงมากเกินไป เช่นเดียวกับกรณีไม้เนื้อแข็งที่เซลล์พอร์ ขนาดต่างกันส่วนในไม้เนื้ออ่อนที่มีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มมากขึ้น จะทำให้ส่วนเนื้อไม้ต้นฤดูที่มีความหนาแน่นต่ำเพิ่มจำนวนขึ้น เป็นผลให้ความแข็งแรงและความหนาแน่นของไม้ลดลงเมื่อวงปีกว้างมากขึ้น ยกเว้นไม้เนื้ออ่อนบางชนิดที่แม้นวงปีมีขนาดแคบ ก็อาจจะมีความหนาแน่นต่ำได้

5. ตำหนิที่เป็นตาไม้ ตาไม้ที่มีอยู่ในเนื้อไม้จะทำให้ความแข็งแรงของไม้ลดลง ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับขนาดและบริเวณที่ต่อไม้ขึ้นอยู่ ตาไม้ที่อยู่รวมกันเป็นกลุ่มจะสำคัญกว่าตาไม้ที่อยู่กระจัดกระจาย และตาไม้ที่มีขนาดใหญ่ก็จะมีผลกระทบมากกว่าขนาดเล็ก

6. ลักษณะโครงสร้างของไม้ที่เกี่ยวกับความทนทานตามธรรมชาติของไม้ ไม้แต่ละชนิดมีความทนทานต่อการทำลายของเห็ด รา และแมลงแตกต่างกัน ไม้ที่ทนทานต่อการทำลายของเห็ดราได้อาจไม่ทนทานต่อแมลงก็ได้ สาเหตุสำคัญที่ทำให้ไม้มีความทนทานตามธรรมชาติ คือ เนื้อไม้จะมีสารแทรกที่เป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิตที่จะทำลายเนื้อไม้ ซึ่งสารแทรกนี้จะมีอยู่ในแก่นไม้ ยังมีเหตุผลอีกบางประการที่สามารถใช้อธิบายถึงเหตุผลที่ไม้มีความทนทานตามธรรมชาติ เช่น การที่ไม้มีความชื้นต่ำ การที่ช่องว่างของเซลล์มีสารบรรจุอยู่ เช่น กัม เรซินไทโลส เป็นต้น มีปัจจัยบางประการที่น่าสังเกตุที่เกี่ยวข้องกับความทนทานตามธรรมชาติของไม้ ได้แก่ ความหนาแน่น มีไม้หลายชนิดที่มีความหนาแน่นมาก แล้วมีความทนทานตามธรรมชาติสูงแต่มีข้อสังเกตุว่า ไม้บางชนิดก็ไม่เป็นไปตามนี้ นอกจากนั้น ไม้ที่มีน้ำหนักมากบางชนิดยังมีแก่นไม้ที่มีความทนทานตามธรรมชาติ


 

ข้อมูลจาก : การใช้ประโยชน์ไม้ขั้นพื้นฐาน. สำนักวิจัยการจัดการป่าไม้และผลิตผลป่าไม้ กรมป่าไม้. 2547.
 







bulletQ1 Sukhumvit Condo by Q House
bulletขั้นตอนการทำงาน
bulletMailbox ที่ LIB Condominium
dot
การใช้บริการ DYM FURNITURE
dot
bulletขั้นตอนในการใช้บริการ
dot
LATEST PROJECT
dot
bullet1 bedroom at the diplomat 39
bulletหมู่บ้านเศรษฐสิริ แจ้งวัฒนะ ประชาชื่น
bulletบริษัท เฟิร์มเมอร์ จำกัด
bulletงาน indy วงแหวน ร่มเกล้า
bulletบ้านพักอาศัย 3 ชั้น Toy heritage
bulletงาน 333 RIVERSIDE
bulletห้องต่อเติม หมู่บ้านนภาลัย สุขุมวิท
bulletคอนโดมิเนียม Marque Sukhumvit
bulletหมู่บ้านเศษฐสิริ จรัญ-ปิ่นเกล้า บ้านหลังที่2
bulletคอนโด Noble Ploenchit
bulletบ้านลาดพร้าว 101
bulletหมู่บ้านเศรษฐสิริ จรัญ-ปิ่นเกล้า#1
bulletNoble Refine Fl.25
bulletThe Address Chidlom
bulletBangna Residence
bulletLPN Riverside Rama 3
bulletLe' Cosi Ekamai
bulletNoble Refine SK.26-2
bulletPalazzo Satorn
bulletมัณฑนา บางใหญ่
bulletYenAkat Resident
bulletVilla Nakarin
bulletลัดดารมณ์ Elegance 5
bulletNoble Refine SK.26-1
bulletALCOVE เอกมัย
bulletBangkok bolevard
bulletบ้านสวนราชา
bulletบ้านพัก จ.ระยอง
bulletบ้านเเจ้งวัฒนะ 14
bulletNoble Review
bulletLa@Sukhumvit soi7
bulletHeritage 59 condo
bulletบ้านหัวลำโพง
bulletหมู่บ้านสถาพร รังสิต
bulletหมู่บ้านมนชญา 5
bulletครัวลาดพร้าว 71
bulletครัว หมู่บ้านโฮมเพลส
bulletTerminal 21
bulletVilla satorn condo
bulletสิริ สุขุมวิท
bulletป.ธนาทาวเวอร์ ลาดพร้าว
bulletศุภาลัย พหลโยธิน
bulletBarn@36 Coffee
bulletGolden regent
bulletคอนโดวิลล่า ราชเทวี
bulletBaan สะพานใหม่
bullet Idio Condo
bulletMAIL BOX SHOP
bulletบ้านโฮมออนกรีน
bulletคอนโด The Address (ชิดลม)
bulletคอนโด IVY รัชดา
bulletAmethyst 39 Condo
bulletบ้านอมรพันธ์
bulletม.นันทวัน
bulletม.พรพิมาน
bulletTOWNPLUS
bulletSupalai Condo
bulletSupalai Condo 1
bullet Centric Place Condo
bulletบ้านชัยพฤกษ์(รามอินทรา)
bulletกฤษดานคร Walk-in closet
bulletThe Link Condo 1
bulletThe Link Condo 2
bulletLumpini Condo
bulletThe Seed Condo
bulletAspace Condo
bulletThe Grand
bulletThe Enter
bulletบ้านกลางเมือง
bulletคอนโดร่วมฤดี
bulletAspace Condo
dot
PROJECT REFERRENCE
dot
bulletHOTEL & HOMETEL
bulletRESIDENTIAL 1
bulletRESIDENCIAL 2
bulletRESIDENTIAL 3
bulletRESIDENTIAL 4
bulletRESIDENTIAL 5
bulletKitchen&Dinning Room
bulletKitchen & Bookcase
bulletคอนโดลุมพินีรามคำเเหง
bulletเฟอร์นิเจอร์ลอยชุดตัวใหญ่
bulletตู้ใต้ครัว(บ้านกลางกรุง)
bulletงานซ่อมเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว
bulletงานซ่อมตู้จดหมาย LPN
bulletตู้เเสดงสินค้า
dot
PROJECT REFERRENCE (OLD)
dot
bulletPROJECT REFERRENCE(OLD) 1
bulletPROJECT REFERRENCE(OLD) 2
bulletPROJECT REFERRENCE(OLD) 3
dot
งานตู้จดหมาย(ทุกประเภท)
dot
bulletตุ้จดหมายคอนโด
bulletตุ้จดหมายห้างสรรพสินค้า
dot
งานราชการ DYM
dot
bulletงานการทางสมุทรปราการ
bulletงานกรมที่ดิน(เเจ้งวัฒนะ)
dot
งานอลูมิเนียม DYM
dot
bulletGolden regent
bulletกรมที่ดินเเจ้งวัฒนะ
dot
ตัวอย่างการประกอบสินค้า
dot
bulletงานติดตั้งบัวพื้น
bulletงานติดตั้งเตียงเดี่ยว
bulletการประกอบตู้หัวเตียง
dot
ความรู้เรื่องชนิดของไม้
dot
bulletศัตรูทำลายไม้
bulletลักษณะโครงสร้างไม้
bulletไม้ Partical vs Mdf
bulletเลือกไม้ให้เหมาะสมกับงาน
bulletไม้อัดเเละไม้ประกอบ
bulletไม้จ๊อยท์ (โครงไม้)
dot
ฮวงจุ้ยที่อยู่อาศัย
dot
bulletฮวงจุ้ยบ้าน
bulletเเต่งห้องเเสริมฮวงจุ้ย
dot
ข่าวธุรกิจทั่วไป
dot
bulletนสพ.กรุงเทพธุรกิจ
bulletนสพ.ข่าวหุ้น




Copyright © 2010 All Rights Reserved.